mobile_logomobile_logomobile_logomobile_logo
  • Home
  • การให้บริการ
    • ขั้นตอนการรับบริการศูนย์กายภาพบำบัด
    • ข้อมูลที่ควรทราบก่อนเข้ารับบริการ
    • ปฏิทินจัดอบรมความรู้สู่ประชาชน
    • ลงทะเบียนประวัติออนไลน์
    • ระบบตรวจสอบรหัสผู้ป่วย (HN) ออนไลน์
  • เกี่ยวกับเรา
    • ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ
    • คณะกรรมการประจำศูนย์กายภาพบำบัด
    • โครงสร้างศูนย์กายภาพบำบัด
    • นักกายภาพบำบัด นักกิจกรรมบำบัด (ปิ่นเกล้า)
    • นักกายภาพบำบัด นักกิจกรรมบำบัด (ศาลายา)
  • การรักษา
    • กายภาพบำบัดระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ
    • กายภาพบำบัดระบบประสาท
    • กายภาพบำบัดทางเด็ก
    • กิจกรรมบำบัด
    • คลินิกกระดูกสันหลังคด
    • คลินิกกายภาพบำบัดทางการกีฬา
    • คลินิกกายภาพบำบัดทางการยศาสตร์
    • คลินิกกายภาพบำบัดในสุขภาพหญิง
    • คลินิกผู้สูงอายุ
    • คลินิกวอยตาบำบัด (Vojta Therapy)
    • คลินิกโรคเวียนศีรษะและการทรงตัว
  • โครงการพิเศษ
    • HealthcaRe Tele-delivery Service
    • โครงการเตรียมความพร้อมสู่การเรียน (School readiness)
    • กลุ่มกิจกรรมบำบัดสำหรับผู้สูงอายุ
    • โครงการตรวจหลอดเลือด
    • โครงการธาราบำบัด
    • โครงการกิจกรรมบำบัดสำหรับผู้สูงอายุ สมองเสื่อมป้องกันได้
  • ติดต่อเรา
  • TH
    • EN
    • TH
✕

ลูก ๆ อยู่กับหน้าจอมากเกินไป พ่อ-แม่ ทำอย่างไรดี ?

  • Home
  • บทความ ความรู้สู่ประชาชน กิจกรรมบำบัด
  • ลูก ๆ อยู่กับหน้าจอมากเกินไป พ่อ-แม่ ทำอย่างไรดี ?

ลูก ๆ อยู่กับหน้าจอมากเกินไป พ่อ-แม่ ทำอย่างไรดี ?

เมษายน 28, 2023
Categories
  • กิจกรรมบำบัด
  • บทความ ความรู้สู่ประชาชน
Tags
  • child
  • parent
  • Screen time
  • ติดมือถือ
  • ติดหน้าจอ
  • ผู้ปกครอง
  • เด็ก

เชื่อว่าในหลาย ๆ ครอบครัวกำลังประสบปัญหาลูกติดมือถือ หรือ ใช้เวลาอยู่กับหน้าจอมากเกินไป และผู้ปกครองหลายท่านอาจยังไม่รู้ว่าจะจัดการกับปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร วันนี้นักกิจกรรมบำบัดจึงมีข้อมูลดี ๆ มาร่วมแบ่งปันให้แก่ผู้ปกครองทุกท่านได้ลองไปปรับใช้กับลูก ๆ ที่บ้านครับ

ปัจจุบันโลกของเราเข้าสู่สังคมแห่งเทคโนโลยีที่ง่ายต่อการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ทำให้ทุกคนสามารถรับข้อมูลข่าวสาร และสื่อบันเทิงต่าง ๆ ได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น จึงปฏิเสธไม่ได้เลยที่เด็กยุคใหม่จะมีโอกาสในการใช้เวลาอยู่กับหน้าจอเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาพบว่าเด็กไทยใช้เวลาอยู่กับหน้าจอมากถึง 35 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ซึ่งปกติไม่ควรเกิน 16 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และในอนาคตเด็กไทยมีแนวโน้มที่จะใช้เวลากับหน้าจอเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ (1)

การที่เด็กใช้เวลาอยู่กับหน้าจอแน่นอนว่าเด็กจะได้รับความบันเทิงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นความบันเทิงจากการรับชมสื่อประเภทวิดีโอ ภาพยนต์ การ์ตูน หรือได้รับจากการเล่นเกมต่าง ๆ อีกทั้งบางครอบครัวคุณพ่อคุณแม่อาจใช้หน้าจอเป็นตัวช่วยเพื่อลดความวุ่นวายของลูก ๆ เพื่อให้ไม่รบกวนในขณะที่ปกครองทำงานหรือทำกิจกรรมระหว่างวัน ทั้งนี้ผู้ปกครองควรสังเกตหากเด็กเริ่มติดหรือใช้เวลาอยู่กับหน้าจอมากเกินไป หมกหมุ่นอยู่กับหน้าจอจนกระทบกับการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน อาจเป็นสัญญานเตือนว่าเด็กเริ่มมีพฤติกรรมติดหน้าจอ และหากปล่อยให้เด็กใช้เวลาอยู่กับหน้าจอมากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อเด็ก ๆ ตามมาได้ (2, 3) เช่น

  1. ส่งผลต่อพัฒนาการรอบด้าน

  2. ส่งผลต่อร่างกาย ทำให้ไม่แข็งแรง เหนื่อยง่าย

  3. ส่งผลต่อการนอน ทำให้นอนหลับยาก นอนหลับไม่เพียงพอ

  4. ส่งผลต่อการเรียน ทำให้ขาดสมาธิ กระทบต่อทักษะที่สำคัญในการเรียน

  5. ปัญหาด้านพฤติกรรมและอารมณ์ เช่น มีพฤติกรรมรุนแรง ใจร้อน โมโหง่าย

  6. ขาดโอกาสในการเล่น หรือการทำกิจกรรมที่เหมาะสมตามช่วงวัย

  7. ปฏิสัมพันธ์ในครอบครัวลดลง

 

เด็กแต่ละวัยใช้เวลาอยู่กับหน้าจอแค่ไหนถึงจะพอดี ? (4, 5)

  • ช่วงอายุน้อยกว่า 1 ปี ไม่ควรให้เด็กใช้หน้าจอ แต่ควรใช้การเล่านิทาน ร้องเพลง จากผู้ปกครองเพื่อสร้างความสัมพันธ์และส่งเสริมพัฒนาการแก่เด็ก
  • ช่วง 1-2 ปี ไม่ควรให้เด็กใช้หน้าจอ เพราะช่วงวัยนี้เป็นช่วงวัยที่เด็กควรได้รับการส่งเสริมทักษะด้านภาษาและการสื่อสารผ่านการเล่นร่วมกับผู้ปกครอง ทั้งนี้ในเด็กวัย 2 ปีอาจเริ่มมีการให้ดูหน้าจอได้บ้าง แต่ไม่ควรเกิน 60 นาทีต่อวัน
  • ช่วง 3-4 ปี ไม่ควรใช้เวลาอยู่กับหน้าจอเกิน 60 นาที วัยนี้ควรมีการเล่นที่ซับซ้อน มีเรื่องราว มีกติกาและมีกิจกรรมการเคลื่อนไหวที่ซับซ้อนมากขึ้นผ่านการเล่นที่หลากหลายเพื่อเตรียมความพร้อมทักษะก่อนเข้าวัยเรียน
  • ช่วง 5 ปีขึ้นไป ไม่ควรเกิน 120 นาที ต่อวัน ช่วงวัยนี้เป็นช่วงวัยที่เด็กจะมีความเป็นตัวเองมากขึ้น มีความสนใจที่หลากหลาย เป็นช่วงวัยแห่งการค้นหาความชอบของตนเอง ผู้ปกครองควรเปิดโอกาสให้เด็กทำกิจกรรมที่หลากหลายตามความสนใจของเด็ก

เคล็ดลับสำหรับผู้ปกครองในการให้เด็ก ๆ ใช้เวลาอยู่กับหน้าจอให้น้อยลง

  1. ตัวอย่างที่ดี

หากผู้ปกครองห้ามเด็กไม่ให้ใช้หน้าจอหรือเล่นโทรศัพท์ แต่ผู้ปกครองกลับมีการใช้หน้าจอให้เด็กเห็นอยู่เสมอ อาจทำให้เด็กรู้สึกสับสนหรือรู้สึกคับข้องใจได้ว่าทำไมพ่อแม่ถึงเล่นได้ แต่ตัวเค้าเองเล่นไม่ได้ ทั้งนี้ผู้ปกครองอาจลดเวลาการใช้หน้าจอเมื่ออยู่กับลูก ๆ ลง แล้วลองเปลี่ยนเวลาหน้าจอมาเป็นเวลาในการเล่นหรือทำกิจกรรมร่วมกับลูก ๆ แทน

  1. ใช้หน้าจอให้เกิดประโยชน์

ผู้ปกครองสามารถใช้หน้าจอร่วมกับเด็ก ๆ ผ่านการเลือกสื่อที่เหมาะสมกับเด็ก และทำกิจกรรมสร้างสรรค์ผ่านหน้าจอเพื่อส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ได้ เช่น ดูคลิปวิดีโอสั้น ๆ ด้วยกันหลังจากนั้นชวนลูก ๆ เล่าถึงเหตุการณ์ที่เพิ่งดูไป เล่นเกมเสริมทักษะ เช่น เกมจับผิดภาพ เป็นต้น หรือชวนดูคลิปทำอาหารง่าย ๆ แล้วลงมือทำร่วมกันกับคุณพ่อคุณแม่

  1. วางเงื่อนไขและให้เด็กเลือก

อาจจะเป็นเรื่องยากหากจะห้ามไม่ให้เด็กใช้หน้าจอ ผู้ปกครองควรให้เด็กเล่นหรือดูเป็นเวลา ไม่เล่นนานจนเกินไป หรือเล่นมากจนกระทบกับการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ผู้ปกครองสามารถทำข้อตกลงร่วมกันกับเด็กเพื่อหาเวลาในการใช้หน้าจอที่เหมาะสม โดยผู้ปกครองอาจกำหนดตัวเลือกที่พิจารณาแล้วว่ายอมรับได้ แล้วให้เด็กเป็นคนเลือกด้วยตัวเอง เช่น ให้เด็กเลือกว่าจะเล่นหน้าจอครั้งละ 20 นาที 30 นาที หรือ 40 นาที หรือกำหนดช่วงเวลาที่ผู้ปกครองเห็นว่ามีความเหมาะสมให้เด็กเป็นผู้เลือกว่าต้องการใช้หน้าจอช่วงเวลาใด เช่น จะเล่นหลังทำการบ้านเสร็จ เล่นเฉพาะวันหยุด เล่นหลังจากทานข้าวและอาบน้ำเสร็จแล้ว เป็นต้น ทั้งนี้การที่เด็กได้มีโอกาสเลือกเองนั้นจะทำให้เด็กจะรู้สึกถึงอิสระ ไม่ถูกบังคับ และทำให้เด็กยอมรับเงื่อนไขของผู้ปกครองได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

  1. ใช้หน้าจอเป็นรางวัล

ผู้ปกครองสามารถใช้หน้าจอเพื่อเป็นรางวัล หรือข้อต่อรองได้ เพื่อส่งเสริมให้เด็กทำกิจกรรมบางอย่างให้บรรลุเป้าหมายเช่น หากวันนี้หนูทานข้าวด้วยตัวเองจนหมดจะได้ดูการ์ตูน  1 ตอน หรือ หากหนูทำการบ้านเสร็จเร็ววันนี้คุณแม่จะเพิ่มเวลาในการดูการ์ตูนให้อีก 10 นาที เป็นต้น ทั้งนี้เราสามารถใช้การให้รางวัลร่วมกับการวางเงื่อนไขไปพร้อม ๆ กันได้ เพื่อให้เด็กคงพฤติกรรมที่ดีเหล่านี้ได้ต่อเนื่องมากขึ้น

  1. การทำกิจกรรมอื่น ๆ

ผู้ปกครองควรหากิจกรรมที่ทำร่วมกับเด็ก ๆ เพื่อเบี่ยงเบนเด็ก ๆ ออกจากหน้าจอ โดยกิจกรรมที่เลือกควรเป็นกิจกรรมที่เด็กสนใจ ทำแล้วสนุก มีความสุข และผู้ปกครองสามารถมีส่วนร่วมกับลูก ๆ ได้ เช่น กิจกรรมการเล่นต่าง ๆ ตามช่วงวัย งานประดิษฐ์ งานศิลปะ กิจกรรมทำอาหาร งานบ้าน หรือการออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน เป็นต้น ทั้งนี้การที่ผู้ปกครองได้ทำกิจกรรมร่วมกับเด็ก ๆ จะทำให้เราได้เห็นทักษะความสามารถของลูก ๆ และยังช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ภายในครอบครัว

เรียบเรียงโดย ก.บ. ชนิตพล บุญยะวัตร

เอกสารอ้างอิง

  1. . สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ. ทำอย่างไรเมื่อลูกติดมือถือ [อินเทอร์เน็ต]. 2563 [เข้าถึงเมื่อ 25 มีนาคม 2566]. เข้าถึงจาก: https://www.thaihealth.or.th/ทำอย่างไรเมื่อลูกติดมื-2/
  2. American academy of child and adolescent psychiatry. Screen time and children [internet] 2020 [cited 2023 Mar 25]. Available from: https://www.aacap.org/AACAP/Families_and_Youth/Facts_for_Families/FFF-Guide/Children-And-Watching-TV-054.aspx
  3. American academy of pediatrics council on communication and media. Media use in school-aged children and adolescents . Pediatrics [internet]. 2016 [cited 2023 Mar 25]; 138(5):1-6. Available from: 10.1542/peds.2016-2592
  4. World health organization. Guidelines on physical activity, sedentary behaviour and sleep for children under 5 years of age [internet] 2019 [cited 2023 Mar 25]. Available from: https://apps.who.int/iris/bitstream/handle/10665/311664/9789241550536-eng.pdf?sequence=1&isAllowed=y
  5. American academy of pediatrics council on communication and media. Media and young minds. Pediatrics [internet]. 2016 [cited 2023 Mar 25]; 138(5):1-6. Available from: 10.1542/peds.2016-2591

 

 

Post Views: 13,760
Share
2

Related posts

ตุลาคม 27, 2025

ออกกำลังกายป้องกันเอ็นไขว้หน้าเข่าบาดเจ็บทำได้…อย่างไร


Read more
ตุลาคม 17, 2025

Climber’s Finger (Pulley Injury) รู้จักมือให้ดีก่อนปีนผา


Read more
ตุลาคม 1, 2025

การบาดเจ็บที่พบได้บ่อยในนักกีฬาแบดมินตัน


Read more
มิถุนายน 9, 2025

“Shin Splints” กล้ามเนื้อหน้าแข้งอักเสบ ปัญหาที่พบได้ในนักวิ่ง


Read more

ศูนย์กายภาพบำบัด เชิงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า

198/2 ถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า,
แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพฯ 10700
โทรศัพท์ : 0-63-520-5151

ศูนย์กายภาพบำบัด ศาลายา

999 ถนนพุทธมณฑลสาย 4
ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล นครปฐม 73170
โทรศัพท์ : 0-2441-5450 โทรสาร : 0-2441-5454
  • Facebook
  • YouTube
© Faculty of Physical Therapy, Mahidol University.