
กิจกรรมบำบัด ศูนย์กายภาพบำบัด ให้บริการสำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกาย จิตสังคม และการพัฒนาเกี่ยวกับเด็ก โดยการประยุกต์สื่อกิจกรรม วิธีการ และอุปกรณ์ที่เหมาะสมในการพัฒนาความสุขความสามารถในการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิต ได้แก่ ทักษะการดูแลตนเอง ทักษะการศึกษา ทักษะการทำงาน ทักษะการศึกษา ทักษะการใช้เวลาว่าง ทักษะการนอนหลับพักผ่อน และทักษะการเข้าสังคม
กระบวนการทำงานของนักกิจกรรมบำบัดประกอบด้วย 4 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ การตรวจประเมิน การส่งเสริม ป้องกัน และการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพ
ให้บริการในผู้รับบริการ 3 กลุ่ม ดังนี้
กลุ่มวัยรุ่น ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกาย เพื่อส่งเสริม บำบัดฟื้นฟู และคงไว้ซึ่งความสามารถที่เกี่ยวข้องกับการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น ฝึกการทำกิจวัตรประจำวันพื้นฐาน ทักษะความคล่องแคล่วในการใช้มือ การรับรู้ความเข้าใจ การนึกคิด ความตื่นตัว กระตุ้นการกลืนป้องกันการสำลัก ฟื้นฟูทักษะเพื่อกลับไปทำงาน และให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปรับสภาพบ้าน หรือปรับอุปกรณ์ให้เหมาะสม เพื่อส่งเสริมความสามารถของผู้รับบริการ ตัวอย่างกลุ่มวัยรุ่น ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกาย
- โรคอัลไซเมอร์
- มะเร็ง
- กลุ่มอาการกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ
- โรคหลอดเลือดสมอง
- ภาวะการกลืนลำบาก
- ภาวะสมองเสื่อม
- ปลอกหุ้มเอ็นอักเสบ
- ภาวะอ่อนแรงจากการเล่นดนตรี
- บาดเจ็บที่ไขสันหลัง
- บาดเจ็บของสมอง
กลุ่มวัยรุ่น ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุที่มีความบกพร่องทางด้านจิตสังคม ที่มีผลกระทบต่อความสามารถในการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน และการทำงาน ตัวอย่างกลุ่มวัยรุ่น ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุที่มีความบกพร่องทางด้านจิตสังคม
- โรคอารมณ์สองขั้ว
- ภาวะซึมเศร้า
- ต้องการพัฒนาทักษะความคิดความเข้าใจ
- ภาวะกลัวการกลืน
- ต้องการพัฒนาทักษะการจัดการอารมณ์
- ผู้ที่มีความล้า
- อารมณ์ผิดปกติ
- บุคลิกภาพผิดปกติ
- โรคจิตเภท
- ผู้ที่มีความเครียด
กลุ่มที่มีความบกพร่องทางด้านการพัฒนาเกี่ยวกับเด็ก เพื่อส่งเสริมทักษะด้านต่าง ๆ ตามช่วงวัย เช่น ทักษะกล้ามเนื้อ การเคลื่อนไหว การบูรณาการประสาทรับความรู้สึก (Sensory integration: SI) ทักษะการสื่อสาร การเข้าสังคม สมาธิและช่วงความสนใจในการทำกิจกรรม ทักษะพื้นฐานทางด้านการเรียน รวมถึงการให้คำแนะนำสำหรับผู้ปกครองในการดูแลบุตรหลานอย่างเหมาะสม ตัวอย่างผู้ที่มีความบกพร่องทางด้านการพัฒนาเกี่ยวกับเด็ก
- สมาธิสั้นไม่อยู่นิ่ง
- กลุ่มออทิสติกสเปคตรัม
- สมองพิการ
- พัฒนาการช้า
- ดาวน์ซินโดรม
- บกพร่องด้านการเรียนรู้
- ต้องการพัฒนาทักษะการเขียน
- ภาวะสายตาเลือนราง