กิจกรรมบำบัด ศูนย์กายภาพบำบัด ให้บริการสำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกาย จิตสังคม และการพัฒนาเกี่ยวกับเด็ก โดยการประยุกต์สื่อกิจกรรม วิธีการ และอุปกรณ์ที่เหมาะสมในการพัฒนาความสุขความสามารถในการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิต ได้แก่ ทักษะการดูแลตนเอง ทักษะการศึกษา ทักษะการทำงาน ทักษะการศึกษา ทักษะการใช้เวลาว่าง ทักษะการนอนหลับพักผ่อน และทักษะการเข้าสังคม

กระบวนการทำงานของนักกิจกรรมบำบัดประกอบด้วย 4 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ การตรวจประเมิน การส่งเสริม ป้องกัน และการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพ

ให้บริการในผู้รับบริการ 3 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มวัยรุ่น ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกาย เพื่อส่งเสริม บำบัดฟื้นฟู และคงไว้ซึ่งความสามารถที่เกี่ยวข้องกับการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น ฝึกการทำกิจวัตรประจำวันพื้นฐาน ทักษะความคล่องแคล่วในการใช้มือ การรับรู้ความเข้าใจ การนึกคิด ความตื่นตัว กระตุ้นการกลืนป้องกันการสำลัก ฟื้นฟูทักษะเพื่อกลับไปทำงาน และให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปรับสภาพบ้าน หรือปรับอุปกรณ์ให้เหมาะสม เพื่อส่งเสริมความสามารถของผู้รับบริการ ตัวอย่างกลุ่มวัยรุ่น ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกาย

  • โรคอัลไซเมอร์
  • มะเร็ง
  • กลุ่มอาการกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ
  • โรคหลอดเลือดสมอง
  • ภาวะการกลืนลำบาก
  • ภาวะสมองเสื่อม
  • ปลอกหุ้มเอ็นอักเสบ
  • ภาวะอ่อนแรงจากการเล่นดนตรี
  • บาดเจ็บที่ไขสันหลัง
  • บาดเจ็บของสมอง

กลุ่มวัยรุ่น ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุที่มีความบกพร่องทางด้านจิตสังคม ที่มีผลกระทบต่อความสามารถในการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน และการทำงาน ตัวอย่างกลุ่มวัยรุ่น ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุที่มีความบกพร่องทางด้านจิตสังคม

  • โรคอารมณ์สองขั้ว
  • ภาวะซึมเศร้า
  • ต้องการพัฒนาทักษะความคิดความเข้าใจ
  • ภาวะกลัวการกลืน
  • ต้องการพัฒนาทักษะการจัดการอารมณ์
  • ผู้ที่มีความล้า
  • อารมณ์ผิดปกติ
  • บุคลิกภาพผิดปกติ
  • โรคจิตเภท
  • ผู้ที่มีความเครียด

กลุ่มที่มีความบกพร่องทางด้านการพัฒนาเกี่ยวกับเด็ก เพื่อส่งเสริมทักษะด้านต่าง ๆ ตามช่วงวัย เช่น ทักษะกล้ามเนื้อ การเคลื่อนไหว การบูรณาการประสาทรับความรู้สึก (Sensory integration: SI) ทักษะการสื่อสาร การเข้าสังคม สมาธิและช่วงความสนใจในการทำกิจกรรม ทักษะพื้นฐานทางด้านการเรียน รวมถึงการให้คำแนะนำสำหรับผู้ปกครองในการดูแลบุตรหลานอย่างเหมาะสม ตัวอย่างผู้ที่มีความบกพร่องทางด้านการพัฒนาเกี่ยวกับเด็ก

  • สมาธิสั้นไม่อยู่นิ่ง
  • กลุ่มออทิสติกสเปคตรัม
  • สมองพิการ
  • พัฒนาการช้า
  • ดาวน์ซินโดรม
  • บกพร่องด้านการเรียนรู้
  • ต้องการพัฒนาทักษะการเขียน
  • ภาวะสายตาเลือนราง