หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชากิจกรรมบำบัดคลินิก

ผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถในการประยุกต์ความรู้ และทักษะด้านวิชาการ การวิจัย ควบคู่คุณธรรม เพื่อให้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางและสามารถคิดค้นนวัตกรรมทางกิจกรรมบำบัด

ผศ.ดร.พีรเดช ธิจันทร์เปียง

ประธานหลักสูตร

024415450 #20706


peeradech.thi@mahidol.ac.th

ผศ.ดร.สุธินันท์ จันทร

เลขานุการหลักสูตร

024415450 # 21401


sutinun.jun@mahidol.ac.th

น.ส.อารีรัตน์ งามขำ

เจ้าหน้าที่ประจำหลักสูตร

024415450 #20205


areerat.ngm@mahidol.ac.th

น.ส.สุทธิวรรณ เหมือนโพธิ์

เจ้าหน้าที่ประจำหลักสูตร

024415450 #20207


suttiwan.mue@mahidol.ac.th
ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย : หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชากิจกรรมบำบัดคลินิก
ภาษาอังกฤษ : Master of Science in Clinical Occupational Therapy

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ภาษาไทย ชื่อเต็ม : วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (กิจกรรมบำบัดคลินิก)
ชื่อย่อ : วท.ม. (กิจกรรมบำบัดคลินิก)
ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม : Master of Science (Clinical Occupational Therapy)
ชื่อย่อ : M.Sc. (Clinical Occupational Therapy)

ปรัชญาการศึกษา

หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชากิจกรรมบำบัดคลินิกผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถในการประยุกต์ความรู้ และทักษะด้านวิชาการ การวิจัย ควบคู่คุณธรรม เพื่อให้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางและสามารถคิดค้นนวัตกรรมทางกิจกรรมบำบัด

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

เมื่อสำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้แล้ว มหาบัณฑิตมีคุณสมบัติตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา ดังนี้

  1. ใช้ความรู้ในศาสตร์ทางกิจกรรมบำบัดคลินิก แก้ปัญหาและพัฒนาสุขภาวะอย่างมีประสิทธิภาพ
  2. สร้างสรรค์ผลงานเชิงวิชาการทางกิจกรรมบำบัดคลินิกผ่านงานวิจัย และต่อยอดเชื่อมโยงกับการให้บริการทางกิจกรรมบำบัด
  3. ประยุกต์กระบวนการทางกิจกรรมบำบัดคลินิก ในการวางแผนและให้การรักษาผู้ป่วยอย่างถูกต้องและแม่นยำ
  4. ปฏิบัติงานโดยยึดมั่นตามหลักคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
  5. แสดงภาวะผู้นำทางวิชาการและวิชาชีพ การสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคล
ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (Program–level Learning Outcomes: PLOs)

เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในหลักสูตร นักศึกษาจะสามารถ

  1. ประยุกต์ความรู้ในศาสตร์ทางกิจกรรมบำบัดคลินิก ในการแก้ปัญหาและพัฒนาสุขภาวะอย่างมีประสิทธิภาพ
  2. สร้างสรรค์ผลงานวิจัยทางกิจกรรมบำบัดคลินิกที่มีคุณภาพตามระเบียบวิธีวิจัยและหลักการจริยธรรมการวิจัย
  3. แสดงทักษะการประเมินและการรักษาทางคลินิกกิจกรรมบำบัด เฉพาะทางขั้นสูง โดยอ้างอิงหลักฐานเชิงประจักษ์ เพื่อปฏิบัติตามมาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพ
  4. บริหารงานเพื่อการให้บริการทางกิจกรรมบำบัดอย่างมีประสิทธิภาพ ตามมาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพ
  5. ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและวิชาชีพกิจกรรมบำบัด เพื่อพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
โครงสร้างหลักสูตร

จัดการศึกษาตามประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2565 หลักสูตรปริญญาโท แผน 1.2 แบบวิชาการ (ศึกษารายวิชาและทำวิทยานิพนธ์) ดังนี้

การเรียน แผน 1.2 แบบวิชาการ (ศึกษารายวิชาและทำวิทยานิพนธ์)
หมวดวิชาบังคับ 19
หมวดวิชาเลือก ไม่น้อยกว่า 5 หน่วยกิต
วิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต
รวมไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต
แผนการศึกษา

  1. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า สาขาวิชากิจกรรมบำบัด
  2. เป็นผู้ที่มีใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพกิจกรรมบำบัด หรือคาดว่าจะได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพกิจกรรมบำบัด ภายในภาคการศึกษาที่ 1 ของหลักสูตรปริญญาโท
  3. คุณสมบัติอื่น ๆ เป็นไปตามที่บัณฑิตวิทยาลัยกำหนด
  4. ผู้ที่มีคุณสมบัติต่างจากที่กำหนดในข้อ (1.3) อาจได้รับการพิจารณาให้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าศึกษา ตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
กำหนดการรับสมัครและกำหนดการ ปีการศึกษา 2567
ขั้นตอนการรับสมัครเข้าศึกษาในหลักสูตร
  • สามารถสมัครเข้าศึกษาได้ที่ (กำลังกำเนินการ)
  • ลงทะเบียนสมัครเข้าศึกษาก่อนเข้าสู่ระบบการรับสมัคร
  • กรอกใบสมัครออนไลน์ให้ถูกต้อง ครบถ้วนและส่งข้อมูลผ่านระบบรับสมัครตามกำหนดการรับสมัคร
การพิจารณาเพื่อเข้าศึกษาในหลักสูตร
  1. สอบสัมภาษณ์ โดยกรรมการหลักสูตรและอาจารย์ประจำสาขา โดยเนื้อหาที่สัมภาษณ์ ประกอบด้วย ความรู้พื้นฐานทางกายภาพบำบัด ทักษะทางคลินิก ทักษะทางการวิจัยและความสนใจเกี่ยวกับงานวิจัย
  2. หากผู้สมัครมีคุณสมบัติต่างจากที่กำหนด อาจได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้เข้าศึกษาตามดุลยพินิจของคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย
โครงการ Mahidol Apprenticeship Program Curriculum (MAP-C)

เป็นรูปแบบการจัดการศึกษาของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล ที่เปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไป และผู้สนใจเข้าศึกษา เพื่อต่อยอดความรู้ และพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน โดยการเปิดรายวิชาของหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา ซึ่งผู้เรียนสามารถนำรายวิชามาขอเทียบโอนหน่วยกิต เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาต่อในระดับบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดลได้

รายวิชาของหลักสูตรที่เปิดในรูปแบบ MAP-C เหมาะสำหรับ
  • นักกิจกรรมบำบัดที่ต้องการสะสมหน่วยกิตเพื่อใช้ศึกษาต่อในหลักสูตร ลงทะเบียนเรียนแบบ credit (ต้องการเก็บหน่วยกิตและสอบเพื่อวัดผลการเรียนรู้)
  • นักกิจกรรมบำบัดที่สนใจเพิ่มพูนความรู้และทักษะ ลงทะเบียนเรียนแบบ audit (ไม่ต้องการเก็บหน่วยกิตและไม่ต้องสอบเพื่อวัดผลการเรียนรู้)
รายวิชา MAP-C ของหลักสูตร ปีการศึกษา 2567
รายวิชาบังคับ
กภกบ 605 การเป็นผู้ประกอบการและการบริหารงานทางกิจกรรมบำบัด 2 หน่วยกิต
รายวิชาเลือกสาขากิจกรรมบำบัดคลินิก
กภกบ 611 การปฏิบัติอิงกิจกรรมการดำเนินชีวิตในการฟื้นฟูด้านการรับรู้ และการรู้คิด 2 หน่วยกิต
กภกบ 616 กิจกรรมบำบัดคลินิกขั้นสูงในสุขภาพจิต 2 หน่วยกิต
รายละเอียด
  • อัตราค่าลงทะเบียน หน่วยกิตละ 1,800 บาท
  • การสมัครเข้าศึกษา (กำลังดำเนินการ)

หลักสูตรเน้นการสร้างงานวิจัยทางคลินิกเฉพาะทาง โดยใช้ปัญหาที่พบประจำในงานกิจกรรมบำบัด นำมาเป็นหัวข้องานวิจัย เพื่อตอบปัญหาทางคลินิก ตลอดจนนำมาใช้ในการปรับปรุงงานกิจกรรมบำบัดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการปัญหาและเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของผู้รับบริการ รูปแบบของงานวิจัยในหลักสูตรมีดังนี้

  • Cross-sectional study
  • Experimental study
  • Systematic and meta-analysis review
  • Case report and case series or case study