หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชากิจกรรมบำบัด
กิจกรรมบำบัดเป็นวิชาชีพทางวิทยาศาสตร์สุขภาพที่ทำงานเกี่ยวกับกิจกรรมการดำเนินชีวิตทั้งในผู้ที่มีสุขภาพดีและมีความเจ็บป่วยหรือความบกพร่องในการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน โดยการใช้สื่อกิจกรรมการรักษาในด้านความรู้ทั้งทางวิทยาศาสตร์ในเรื่องโครงสร้างและการทำงานของร่างกายและศิลปะในการเข้าใจการทำกิจกรรมของผู้รับบริการ ตามมาตรฐานและจรรยาบรรณของวิชาชีพ เพื่อส่งเสริมให้ผู้รับบริการสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างมีเป้าหมาย รู้สึกมีคุณค่าในตนเอง สามารถทำกิจกรรมได้ตามศักยภาพและความสนใจของตนเองได้อย่างมีความสุข




- คุณสมบัติผู้เข้าศึกษา/
การรับสมัคร - โครงสร้างหลักสูตร
และการเรียนการสอน - การจบการศึกษา และการสอบ
ขึ้นทะเบียนใบประกอบวิชาชีพ - กิจกรรมนักศึกษา/
กิจกรรมส่งเสริมหลักสูตร/สวัสดิการ - การฝึกปฏิบัติงานทางคลินิก
คุณสมบัติผู้เข้าศึกษา/การรับสมัคร
- ระบบการรับสมัคร TCAS - Website Mahidol TCAS
-
เตรียมความพร้อมเพื่อผ่านเกณฑ์มาตรฐานความรู้ภาษาอังกฤษ
- MU-ELT : ที่ระดับคะแนนตั้งแต่ 84 คะแนนขึ้นไป หรือ
- TOEIC : ที่ระดับคะแนนตั้งแต่ 600 คะแนนขึ้นไป หรือ
- TOEFL : iBT ที่ระดับคะแนนตั้งแต่ 64 คะแนนขึ้นไป หรือ
- IELTS : ที่ระดับคะแนนตั้งแต่ 5.0 คะแนนขึ้นไป หรือ
- MU GRAD Test : ที่ระดับคะแนนตั้งแต่ 70 คะแนนขึ้นไป
FAQ
เป้าหมายของหลักสูตร (Program Goals)
ผลิตนักกิจกรรมบำบัดที่แสดงออกถึงคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยมหิดล สอดคล้องกับมาตรฐานวิชาชีพกิจกรรมบำบัดของไทย และสมาพันธ์นักกิจกรรมบำบัดโลก
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร (Program Objectives)
เพื่อสร้างนักกิจกรรมบำบัดที่มีคุณสมบัติ ดังนี้
- ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ สังคมศาสตร์ และแนวคิดกิจกรรมการดำเนินชีวิตที่สัมพันธ์กับปัญหาสุขภาพของผู้รับบริการได้
- มีทักษะในการสร้างสัมพันธภาพเพื่อการบำบัดกับผู้รับบริการและครอบครัว และมีการทำงานเป็นทีมร่วมกับทีมสหวิชาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- มีทักษะในการประเมินองค์ประกอบส่วนบุคคล บริบทสิ่งแวดล้อม กิจกรรมและกิจกรรมการดำเนินชีวิตที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้รับบริการ
- ให้บริการทางกิจกรรมบำบัดได้อย่างมีประสิทธิภาพในผู้รับบริการที่มีความบกพร่องทางร่างกาย จิตใจ การเรียนรู้ พัฒนาการ และผู้ที่มีสุขภาพดี
- ประยุกต์ใช้หลักฐานเชิงประจักษ์เพื่อพัฒนาการให้บริการทางคลินิกและต่อยอดไปสู่งานวิจัย
- ปฏิบัติงานตามจรรยาบรรณและมาตรฐานวิชาชีพและประเมินคุณภาพการให้บริการด้วยการให้เหตุผลทางคลินิก
- ปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงความแตกต่างของบริบทสังคม พหุวัฒนธรรม สิทธิความเป็นมนุษย์ และการพิทักษ์สิทธิตามกฎหมายในทุกกลุ่มผู้รับบริการ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLOs)
เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในหลักสูตร ผู้สำเร็จการศึกษาจะสามารถ
- PLO 1 ประยุกต์ใช้องค์ความรู้พื้นฐานทางสังคมศาสตร์ วิทยาศาสตร์การแพทย์ และกิจกรรมบำบัด เพื่ออธิบายเหตุผลทางวิชาการ
- PLO 2 แสดงความสามารถในการซักประวัติ ตรวจร่างกาย ได้อย่างถูกต้องเพื่อรวบรวมข้อมูลให้สอดคล้องกับปัญหาสุขภาพของผู้รับบริการ
- PLO 3 แสดงความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูล ระบุปัญหาและวางแผนการบำบัดได้สอดคล้องกับเหตุผลทางคลินิกและหลักการจัดการความเสี่ยง
- PLO 4 ทำหัตถการทางกิจกรรมบำบัดได้อย่างถูกต้องตามมาตรฐานการประกอบโรคศิลปะ
- PLO 5 สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจนและตรงตามวัตถุประสงค์ในการประกอบวิชาชีพกิจกรรมบำบัด
- PLO 6 ทำงานเป็นทีมร่วมกับสหวิชาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- PLO 7 วางแผนพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มศักยภาพในการปฏิบัติงานทางกิจกรรมบำบัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- PLO 8 ดำเนินงานวิจัยและโครงงาน ทางกิจกรรมบำบัดได้ตามหลักวิชาการ
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร | 137 | หน่วยกิต |
---|---|---|
1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป (ไม่น้อยกว่า) | 30 | หน่วยกิต |
- กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ | 12 | หน่วยกิต |
- กลุ่มวิชาภาษา | 9 | หน่วยกิต |
- กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ | 7 | หน่วยกิต |
- กลุ่มวิชาสุขภาพและนันทนาการ | 9 | หน่วยกิต |
2) หมวดวิชาเฉพาะ | 101 | หน่วยกิต |
- วิชาแกน | - | หน่วยกิต |
- วิชาเฉพาะด้าน | 76 | หน่วยกิต |
- วิชาพื้นฐานวิชาชีพ | 25 | หน่วยกิต |
3) หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 | หน่วยกิต |
การเรียนบรรยายและปฏิบัติการ
- รายละเอียดของหลักสูตร มคอ. 2 ปีการศึกษา 2564
- มาตรฐานความปลอดภัย และจัดการความเสี่ยง
การฝึกปฎิบัติงานทางคลินิก
- คู่มือการฝึกปฏิบัติงานทางคลินิก
- รายชื่อสถานที่ฝึกปฏิบัติงาน
- Clinical Practice ผ่านเกณฑ์ C รวมแล้วมากกว่า 1,000 ชั่วโมง (ฝึกปฏิบัติในคณะฯ กรุงเทพ ปริมณฑล และต่างจังหวัด)
เกณฑ์การสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร มีดังนี้
- ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2558 กล่าวคือ ต้องเรียนครบตามจำนวนหน่วยกิตที่กำหนดไว้ในหลักสูตร และต้องได้รับระดับคะแนนลี่ยไม่ต่ำกว่า 2.00 จากระบบ 4
- ข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหิดล ว่าด้วยการศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี พ.ศ. 2552
- ประกาศมหาวิทยาลัยมหิดล เรื่อง มาตรฐานความรู้ภาษาอังกฤษของนักศึกษาหลักสูตรปริญญาตรี มหาวิทยาลัยมหิดล พ.ศ. 2564
- เกณฑ์มาตรฐานการรับรองสถาบันการศึกษาที่จัดการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขากิจกรรมบำบัด
เกณฑ์การประเมินคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร ต้องมีจำนวนชั่วโมงฝึกปฏิบัติงานทางคลินิกกิจกรรมบำบัด หรือการฝึกปฏิบัติงานในสถานการณ์จริงไม่น้อยกว่า 1,000 ชั่วโมง
ประกาศ รายชื่อผู้สำเร็จการศึกษา
- ประกาศ ผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชากิจกรรมบำบัด
การสอบความรู้เพื่อขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะสาขากิจกรรมบำบัด
- การสมัครสอบและเกณฑ์การสอบผ่านใบประกอบโรคศิลปะ สาขากิจกรรมบำบัด
- การต่ออายุใบประกอบโรคศิลปะ สาขากิจกรรมบำบัด
- Occupational Therapy Continuing Education Unit (OTCEU)
การพัฒนานักศึกษา
แบบประเมินการฝึกปฏิบัติงาน สำหรับนักศึกษาสาขาวิชากิจกรรมบำบัด
- OTCI01 แบบประเมินความสามารถ PTOT376
- OTCI01 แบบประเมินความสามารถ PTOT377, PTOT378
- OTCI01 แบบประเมินความสามารถ PTOT476, PTOT477
- OTCI02 แบบประเมินพฤติกรรม
- OTCI03 สอบกรณีศึกษา
- OTCI04 รายงานกรณีศึกษา PTOT376
- OTCI04 รายงานกรณีศึกษา PTOT377, PTOT378, PTOT476, PTOT477
OT CI Guide VDO
- แนะนำรายวิชาการฝึกปฏิบัติงาน สำหรับอาจารย์ผู้ควบคุมการฝึกปฏิบัติงาน
- Mentoring & Coaching for 21st century learner
- การให้ข้อมูลสะท้อนกลับที่มีประสิทธิภาพ สำหรับอาจารย์ผู้ควบคุมการฝึกปฏิบัติงานทางคลินิก
- การสอบวัดผลกรณีศึกษา
OT Student Guide VDO
- แนะนำการฝึกปฏิบัติงาน สำหรับนักศึกษากิจกรรมบำบัด
- การสร้างสัมพันธภาพกับผู้รับบริการ
- ข้อควรระวังขณะฝึกปฏิบัติงาน
คู่มือการฝึกปฏิบัติงาน
ประสบการณ์การเรียนหลักสูตร
- Date
- 6 พฤษภาคม 2022
- Date
- 6 พฤษภาคม 2022
- Date
- 6 พฤษภาคม 2022
- Date
- 6 พฤษภาคม 2022
- Date
- 6 พฤษภาคม 2022
- Date
- 3 พฤษภาคม 2022
- Date
- 2 พฤษภาคม 2022